Tháng sau được ra mắt Việt Nam, SUV điện Mercedes EQB cùng anh em EQA đồng loạt được nâng cấp facelift

Ngoài các thay đổi ngoại thất, điểm nhấn của cặp đôi Mercedes EQA và EQB facelift là các tính năng mới như Cắm & Sạc; hệ thống giải trí MBUX & bộ trợ lái cập nhật.

Sau khi được cập nhật facelift, 2 mẫu SUV nhỏ nhất của Mercedes-Benz là Mercedes EQA và EQB thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mới sử dụng và những người chuyển sang sử dụng xe điện. Chúng đều có vẻ ngoài mới mẻ, hiệu năng mạnh mẽ hơn và các tính năng mới, hữu ích. Lần đầu tiên, một móc kéo rơ-moóc được cung cấp dưới dạng tùy chọn bổ sung cho EQB bản 5 chỗ ngồi.

Định vị, phân khúc Mercedes EQA và EQB:

Cả 2 mẫu xe này đều là những mẫu SUV hạng sang cỡ C. Nếu nói về động cơ đốt trong, chúng sẽ cạnh tranh trực tiếp với những người anh em Mercedes GLA/GLB, Audi Q2, BMW X1, Lexus UX,... Trong khi đó các đối thủ điện gồm Volvo XC40, Audi Q4 e-tron, Volkswagen I.D.4...

Đối tượng khách hàng của Mercedes EQA và EQB:

Đây đều là những chiếc SUV đô thị dành cho nhóm khách hàng trung lưu trở lên, đang cần một chiếc xe đi lại hàng ngày và yêu môi trường. Chúng cũng phù hợp với những người đã có 1 chiếc ô tô khác và đang muốn trải nghiệm công nghệ điện hoá toàn phần. EQA sẽ hợp với nhóm khách hàng trẻ, chưa có gia đình hơn so với EQB. Trong khi đó EQB là lựa chọn hiếm hoi trong phân khúc với 7 chỗ dành cho các gia đình 5 người lớn + 2 trẻ em.

Thị trường của Mercedes EQA và EQB:

EQA và EQB chủ yếu được bán ở châu Âu do nơi đây đang rất tích cực điện hoá và đã có mạng lưới trạm sạc rộng. Bên cạnh đó chúng cũng sẽ có mặt ở nhiều khu vực trên Thế giới. Ngay trong tháng sau EQB cũng sẽ được ra mắt Việt Nam, dù là phiên bản tiền facelift.

Giá bán, các phiên bản của EQA và EQB:

Các phiên bản cập nhật của EQA và EQB có thể được đặt hàng bắt đầu từ mùa thu năm 2023 và sẽ đến các đại lý châu Âu ngay đầu năm 2024 trước khi tới những nước khác. Hiện chưa rõ giá xe nhưng EQA có 4 cấu hình là 250, 250+, 300 4Matic và 350 4Matic. EQB không có bản 250 thường, nhưng khách có thể mua xe với cấu hình 5 hoặc 7 chỗ.

Tính năng nổi bật của Mercedes EQA và EQB:

Với bề mặt ca-lăng màu đen được thiết kế mới với họa tiết ngôi sao ở phía trước, EQA và EQB ăn nhập hơn với dải sản phẩm điện EQ SUV cao cấp hơn. Dải đèn trước kết nối cặp ban ngày của đèn pha, trong khi cản trước mới nhấn mạnh hiệu ứng rộng của mặt trước xe. Các nhà thiết kế cũng đã thay đổi phần bên trong của đèn hậu. Những cải tiến trong nội thất bao gồm vô lăng thế hệ hiện tại với bảng điều khiển cảm ứng. Các chi tiết trang trí bằng gỗ có thớ nổi, hoa văn Mercedes-Benz và hoa văn Mercedes‑Benz có đèn nền.

EQA và EQB có hệ thống thông tin giải trí MBUX cập nhật. Giao diện của màn hình có thể được tùy chỉnh với ba kiểu hiển thị (tinh tế/thể thao/cổ điển) và ba chế độ (điều hướng/hỗ trợ/dịch vụ). Màn hình trung tâm hiện là trang bị tiêu chuẩn. Việc trình bày các tính năng sạc trong MBUX cũng đã được cải thiện. Bằng cách kích hoạt các dịch vụ trực tuyến trong ứng dụng Mercedes me, trợ lý giọng nói thông minh thậm chí còn có khả năng đối thoại và học tập tốt hơn.

Hệ thống âm thanh vòm Burmester tùy chọn, kết hợp với thế hệ MBUX mới hơn, mang lại trải nghiệm âm thanh Dolby Atmos sống động. Điều này mang lại cho âm nhạc nhiều không gian, sự rõ ràng và chiều sâu hơn. Ngoài ra, Dolby Atmos thích ứng với môi trường phát lại để người nghe có thể nghe nhạc gần như rõ ràng như hình ảnh ban đầu của các nghệ sĩ trong phòng thu.

Các chế độ mô phỏng trải nghệm thế giới âm thanh khác nhau cho phép thiết lập âm thanh riêng lẻ đã quen thuộc với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện lớn hơn của Mercedes-Benz. Giờ đây, những Trải nghiệm âm thanh này cũng có sẵn cho EQA và EQB kết hợp với hệ thống âm thanh vòm Burmester tùy chọn. Ngoài “Silver Waves” và “Vivid Flux”, hai trải nghiệm âm thanh khác có thể được mở khóa trực tuyến như một phần của Gói Cá nhân hóa (thiết bị tùy chọn).

Công nghệ cảm biến cải tiến bao gồm một camera đa năng mới và một camera dự phòng mới. Gói Hỗ trợ Lái xe tùy chọn có các chức năng được cải tiến một cách chi tiết. Ví dụ: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường chủ động giờ đây hoạt động thoải mái hơn với tính năng can thiệp lái thay vì ESP.

Các kỹ sư tại Mercedes-Benz đã có thể tăng phạm vi hoạt động của EQA lên tới 560km theo chuẩn WLTP. Các biện pháp này bao gồm tối ưu hóa khí động học và lốp xe có khả năng tối ưu hóa lực cản lăn cao. Chức năng tối đa hóa phạm vi hoạt động mới rất hữu ích trong sử dụng hàng ngày: các thiết bị tiêu thụ năng lượng như màn hình hoặc điều hòa không khí có thể được tắt hoặc chức năng của chúng bị hạn chế để xe tiết kiệm pin và đi xa hơn.

Với chức năng Mercedes me Charge Plug & Charge, các mẫu EQA và EQB mới nhất có thể được sạc thuận tiện hơn nữa tại các điểm sạc công cộng hỗ trợ Plug & Charge (Cắm & Sạc): khi cắm cáp sạc, quá trình sạc sẽ tự động bắt đầu; khách hàng không cần phải tự xác thực thêm. Xe và trạm sạc giao tiếp trực tiếp qua cáp sạc.

Đối với EQB có năm chỗ ngồi, lần đầu tiên một tùy chọn móc kéo rơ-moóc bao gồm ổn định rơ-moóc ESP® được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Khả năng kéo phanh tối đa là 1.400 hoặc 1.700kg (lần lượt đối với phiên bản dẫn động cầu trước/4MATIC).

Xedoisong.vn nhận định:

Cả EQA và EQB nhìn chung không có những sự thay đổi quá đột phá đối với lần facelift này. Lý do đứng sau việc đó có thể vì Mercedes đang định dành những công nghệ "xịn" hơn cho thế hệ kế tiếp, dựa trên nền tảng MMA và được liệt vào nhóm xe sang giá rẻ Entry Luxury. Tuy nhiên không ngoại trừ việc 1 trong 2 dòng xe sẽ bị "khai tử" khi lên MMA, vì Mercedes đã định giảm số lượng xe Entry Luxury từ 7 xuống còn 4.