Thất bại bao lần, hãng xe Mỹ Fisker vẫn tiếp tục tham vọng trở lại với siêu coupe 4 cửa GT điện mạnh 1.000 mã lực

Dù tới từ một hãng xe Mỹ, nhưng Fisker Ronin mại mang đậm ảnh hưởng Nhật Bản từ thiết kế choi tới tên gọi. Chiếc xe gây chú ý với động cơ điện 1.000 mã lực.

Nhà thiết kế người Đan Mạch Henrik Fisker cùng những công ty ô tô mang tên ông là một câu chuyện dài và nổi tiếng trong giới xe hơi. Thương hiệu Fisker đã nhiều lần được thành lập với các pháp nhân khác nhau từ năm 2005 tới nay, nhưng phần lớn bị phá sản, được mua lại và đổi tên mới. Vào lần trở lại mới nhất từ năm 2016, Fisker đã quyết tâm trở thành một hãng xe điện. Quyết tâm đó vừa được một lần nữa khẳng định trong sự kiện Fisker Product Vision Day 2023, với 4 mẫu ô tô điện sẽ được sản xuất từ năm 2026. Và đóng vai trò "đầu tàu" sẽ là Fisker Ronin, bên cạnh những mẫu xe khác cũng vừa được ra mắt như bán tải Alaska, hatchback giá rẻ Pear hay bản địa hình Force E của dòng SUV Ocean.

Dù là một mẫu xe tới từ công ty Mỹ, được chắp bút bởi nhà thiết kế người Đan Mạch nhưng Ronin lại mang đậm ảnh hưởng Nhật Bản từ tên gọi tới thiết kế. Ronin mang ý nghĩa là những samurai vô chủ, hay kiếm sĩ đánh thuê sẵn sàng đối đầu với mọi kẻ địch. Trong khi đó, nhìn lướt qua Ronin trông giống như một hậu duệ tinh thần của Mazda RX-8, khi cả 2 mẫu xe đều có dạng coupe 4 cửa nhưng với cửa sau ngắn hơn và mở ngược kiểu Rolls-Royce. Điều này cho phép hành khách vào hàng ghế sau của Ronin dễ dàng hơn và chiếc xe cũng có đủ chỗ cho 5 người.

Nhưng khác với RX-8 và mọi mẫu xe còn lại, Ronin không chỉ đơn thuần là một chiếc coupe 4 cửa kỳ dị vì trên thực tế, nó là còn đồng thời là một chiếc xe mui trần. Phần mui cứng bằng sợi carbon có thể gập lại, tạo nên thứ mà Fisker gọi là mẫu xe mui xếp cứng 4 cửa, 5 chỗ đầu tiên trên Thế giới. Nếu xét công bằng, danh hiệu này nên dành cho Jeep Wrangler nhưng Henrik Fisker không cần phải nghĩ nhiều về điều đó, vì vốn Ronin cũng đã được ông thiết kế với nhiều chi tiết khác thường để có sự độc đáo riêng.

Nó là một chiếc xe thể thao nổi bật với nắp ca-pô dài và phần đuôi phía sau, với các đường nét gợi liên tưởng đến các dự án Tramonto và Karma trước đây của nhà thiết kế Henrik. Tuy nhiên, phần đầu Ronin cho thấy ngôn ngữ thiết kế trong tương lai của thương hiệu: thanh đèn thống nhất với các điểm nhấn LED sọc chia sẽ trở thành dấu ấn phong cách của Fisker, điều này cũng được thấy trên Pear và Alaska.

Chiếc Ronin được Fisker trưng bày tại sự kiện không có nội thất và có vẻ hãng chưa sẵn sàng công bố khu vực này. Nhưng Fisker đã hứa hẹn về hệ động lực điện dẫn động 4 bánh, 4 động cơ tạo ra công suất tổng 1.000 mã lực để có thời gian tăng tốc 0-96km/h trong 2 giây. Nhưng những chiếc xe điện cực nhanh không có gì mới—phạm vi hoạt động với mỗi lần sạc mới là chìa khoá để hiện thực tham vọng tạo ra một chiếc siêu coupe du lịch hạng sang GT của Fisker. Không giống như gói pin dưới sàn xe điện thông thường, Fisker sẽ sử dụng thêm pin được tích hợp trong toàn bộ cấu trúc thân của Ronin để nâng phạm vi hoạt động lên mục tiêu 965km.

Việc sản xuất được nhắm mục tiêu vào cuối năm 2025, để Fisker có thể giao Ronin vào năm 2026. Vẫn chưa rõ liệu Fisker có tận dụng mối quan hệ của mình với Magna Steyr hay Foxconn để sản xuất chiếc xe hay không. Hiện khách hàng có thể đặt trước Ronin với số tiền cọc 2.000 USD - một khoản nhỏ so với giá khởi điểm 385.000 USD của chiếc xe.