Toyota GR Corolla 2023 ra mắt, máy I3 mạnh 300 mã lực, lên sàn đấu Civic Type R

Toyota GR Corolla 2023 sử dụng động cơ tăng áp 1.6L chỉ với 3 xy-lanh nhưng cho ra mức công suất gần gấp đôi xe tiêu chuẩn.

Toyota Corolla là một mẫu xe phổ thông đã tạo dựng được giá trị sản phẩm trên thị trường ô tô toàn cầu nhưng chưa để lại quá nhiều dấu ấn cho những người đam mê tốc độ. Đó là lý do mà Toyota Gazoo Racing đã bắt tay vào và thực hiện nâng cấp chiếc Corolla Hatchback để mang đến sự lột xác mạnh mẽ về hiệu suất và kết quả là chiếc Toyota GR Corolla 2023 ra đời, cạnh tranh trực tiếp với Honda Civic Type R, VW Golf R hay Subaru WRX. Ngoài ra, Hyundai cũng có bản hiệu năng cao là Elantra N nhưng là kiểu loại xe sedan. 

Để giải quyết vấn đề hiệu suất động cơ, các kỹ sư đã loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng động cơ 2.0L trên những phiên bản tiêu chuẩn. Thay vào đó là khối động cơ 3 xy-lanh 1.6L tăng áp tạo ra mức công suất ấn tượng 300 mã lực và lực kéo 370Nm. Những con số này cho thấy chiếc xe còn mạnh hơn cả một số đối thủ như Subaru WRX (271 mã lực) hay Elantra N (280PS),… nhưng vẫn thấp hơn chút ít khi so sánh với VW Golf R với 315 mã lực hay Honda Civic Type R với 316hp/400Nm (Type R của Civic thế hệ 10). 

Sức mạnh của động cơ được truyền qua hộp số sàn 6 cấp đến hệ dẫn động bốn bánh 4WD GR-Four tương tự như trên Yaris GR. Hệ dẫn động GR-Four có khả năng phân chia lực kéo trước sau theo các mức tỉ lệ 60:40, 50:50 và 30:70 chỉ với một núm xoay chỉnh chế độ lái (3 chế độ).

Hệ thống treo của xe cũng được cải tiến với lò xo cuộn được điều chỉnh giảm xóc và thanh ổn định giúp mang lại khả năng vào cua tối ưu trên mọi bề mặt địa hình. Hệ thống treo đa liên kết tay đòn kép sau đáp ứng được sự ổn định, linh hoạt của hệ thống dẫn động GR-Four. Ngoài ra, xe được trang bị thêm bộ vi sai hạn chế trượt về phía trước và phía sau.

“Dàn chân” của xe sử dụng mâm 18 inch đen bóng được bọc trong lốp hiệu suất Michelin Pilot Sport 4 kích cỡ 235/40R18. Xe sử dụng hệ thống phanh hiệu năng cao với bộ kẹp tản nhiệt bằng nhôm có 4 piston với đĩa phanh kích thước 14 inch trước và kẹp phanh bằng nhôm 2 piston với đĩa phanh 11,7 inch phía sau.

Bên trong khoang lái, nội thất của xe quen thuộc với màn hình 8 inch kết nối đa phương tiện với trợ lý ảo thông minh được đánh thức bằng “Hey Toyota”. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch có máy đo tốc độ cũng như hiển thị áp suất turbo. Phanh tay điện tử của xe được thay thế bằng phanh tay cơ để tăng tính linh hoạt trong các pha xử lý.

Đằng sau khả năng vận hành có phần “hung hãn”, GR Corolla cũng đặt sự an toàn lên hàng đầu khi trang bị cho xe hệ thống hỗ trợ lái TSS 3.0 với hệ thống chống va chạm trước với người đi bộ, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ theo dõi làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động, hỗ trợ đăng ký đường, nhắc nhở hàng ghế sau,…

Ngoài ra, một số tính năng an toàn tiêu chuẩn cũng được trang bị trên xe như: hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc,… Mỗi xe đều được sử dụng một năm dùng thử Toyota Safety Connect cung cấp thông báo va chạm tự động, hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ kỹ thuật và xác định vị trí xe bị mất cắp.