Từng nổi tiếng "uống xăng như nước lã", Cadillac Escalade nay biến thành SUV điện không khí thải sang không thua kém Maybach EQS

Mặc dù cũng được đặt tên là Escalade, nhưng thực tế Cadillac Escalade IQ là một mẫu xe khác biệt gần như hoàn toàn so với những người anh em chạy động cơ đốt trong của mình.

Cadillac đã tiết lộ Escalade IQ, chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu sẽ được bán vào năm sau. Cadillac Escalade IQ là chiếc SUV cỡ lớn đầu tiên được xây dựng trên nền tảng General Motors Ultium dành cho xe điện hỗ trợ sử dụng kiến trúc điện 800V. Escalade IQ có chiều dài 5.697mm, rộng 2.167mm khi gập gương (rộng 2.389mm kể cả khi gương mở) và cao 1.934mm, chiều dài cơ sở 3.460mm và chiều rộng vệt bánh trước sau là 1.745mm.

Điều này có nghĩa là Escalade IQ còn lớn hơn cả Escalade chạy xăng bình thường và chỉ thua bản Escalade ESV trục cơ sở lớn. Để so sánh, Cadillac Escalade thế hệ thứ năm sử dụng động cơ đốt trong có chiều dài 5.382mm (5.766mm đối với ESV) với chiều dài cơ sở 3.071mm (3.407mm ESV), rộng 2.059mm và cao 1.936mm (1.942 ESV) với chiều rộng vệt bánh là 1.737mm và 1.730mm phía trước và phía sau tương ứng.

Nguồn động lực đến từ một cặp động cơ điện nam châm vĩnh cửu sản sinh công suất lên tới 750 mã lực và mô-men xoắn 1.064Nm, được cung cấp năng lượng bởi bộ pin lithium-ion 200kWh. Theo ước tính của Cadillac, tầm hoạt động của xe lên tới 724km mỗi lần sạc. Kiến trúc 800 volt nói trên có thể được chia sẻ với Hummer EV, có tốc độ sạc DC tối đa là 350kW và Escalade IQ được tuyên bố là đạt được phạm vi 160km trong 10 phút sạc. Con số này cũng tương đương Hummer EV.

Về hiệu suất tăng tốc, Escalade IQ sẽ tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng chưa đầy 5 giây dựa trên ước tính của Cadillac, trong khi sức kéo ước tính là 3,6 tấn. Xe lăn bánh trên bộ mâm kích thước lên tới 24 inch và bọc quanh bởi lốp 35 inch, trong khi trong khi hệ thống treo khí nén thích ứng giúp hành khách khó cảm thấy các bề mặt đường xấu. Hệ thống treo khí nén thích ứng có thể hạ thấp xe tới 50mm hoặc nâng lên 25 mm, đồng thời kèm các tính năng như hệ thống lái bốn bánh, Chế độ Cadillac Arrival và Chế độ gầm thấp.

Cadillac cho biết Chế độ Arrival là một chức năng của hệ thống lái bốn bánh, cho phép Escalade IQ di chuyển theo đường chéo, chẳng hạn như khi vào hoặc ra khỏi một không gian chật hẹp. Một lần nữa tính năng này nghe có vẻ giống Crab Walk của Hummer EV. Trong khi đó, Chế độ gầm thấp cho phép xe chạy ở tốc độ thấp với hệ thống treo được hạ thấp hoàn toàn.

Bên trong, điểm thu hút nhất của Escalade IQ là màn hình cong rộng 55 inch ngang táp-lô và chạy Nền tảng Buồng lái Qualcomm Snapdragon cung cấp Google tích hợp sẵn, với Trợ lý Google, Google Maps và Google Play. Ngay phía sau, hàng ghế thứ hai có thể được trang bị gói ghế ngồi cao cấp mang đến bàn khay có thể xếp gọn, màn hình cá nhân 12,6 inch, màn hình điều khiển trung tâm, bàn sạc điện thoại không dây kép, cổng USB-C và HDMI, chức năng mát-xa và loa gắn trên tựa đầu.

Hệ thống âm thanh có thể được cấu hình với dàn AKG Studio Reference 40 loa nếu đặt gói hàng 2 thương gia Executive Second Row, trong khi hệ thống âm thanh Studio Reference 36 loa và Studio 19 loa của thương hiệu âm thanh nêu trên cũng được cung cấp.

Đối với các hệ thống hỗ trợ người lái, Escalade IQ có một bộ bao gồm Hệ thống hỗ trợ lái trong vùng mù, giúp “xoay vô lăng nhanh và dứt khoát” khi sắp xảy ra va chạm với phương tiện ở làn đường liền kề. Xe cũng có tự phanh khẩn cấp khi qua giao lộ, tự phanh khẩn cấp phía trước khi phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp, Hỗ trợ đỗ xe tự động nâng cao và bộ camera quan sát xung quanh. Escalade IQ cũng nhận được tính năng lái tự động Super Cruise để lái xe rảnh tay trên một số con đường ở Bắc Mỹ.

Việc sản xuất Cadillac Escalade IQ bắt đầu vào mùa Hè năm 2024 tại Trung tâm lắp ráp Zero Detroit-Hamtramck của General Motors Factory ở Michigan. Giá của Escalade IQ sẽ bắt đầu từ 130.000 đô la Mỹ (3,088 tỷ đồng) tại Hoa Kỳ.