Vào Mỹ chưa được bao lâu, VinFast lại thêm khó khăn vì đối thủ Fisker Pear EV ngồi được 6 người giá rẻ chỉ 30.000 USD

Mẫu xe điện dáng hatchback kỳ dị Fisker Pear vừa được ra mắt tại Mỹ trên thực tế được chính người sáng lập hãng tuyên bố sẽ có giá khởi điểm chỉ 29.900 USD.

Fisker Pear là 1 trong 4 mẫu xe được hãng ô tô điện Mỹ vừa ra mắt tại buổi công bố sản phẩm mang tính tầm nhìn Product Vision Day 2023. Trong khi chiếc Ronin sẽ đứng đầu dòng sản phẩm của Fisker vào năm 2026, ở chiều ngược lại sẽ là Pear. Nhà sáng lập hãng Henrik Fisker chia sẻ rằng Pear sẽ có giá khởi điểm chỉ 29.900 USD - và đó là con số chưa trừ các ưu đãi dành cho xe điện của Chính phủ Mỹ. Như vậy khi tính cả các ưu đãi, giá thực tế của Pear sẽ chỉ khoảng 23.000 USD.

Để có thể bán xe với giá rẻ như vậy, Fisker đã tìm cách tối ưu hoá từng chi tiết để tiết kiệm chi phí sản xuất. Một ví dụ là tay vịn tiêu chuẩn với thiết kế có thể lắp vào cả bốn cửa để đơn giản hóa sản xuất. So với những mẫu xe điện khác, trung bình một chiếc Pear có ít hơn tới 35% tổng số chi tiết. Ưu tiên cho thiết kế nội thất của Pear là tính thực tế và tính linh hoạt.

Ngoài ra Pear còn gây chú ý bởi cốp rộng được đặt tên theo nhà ảo thuật Harry Houdini. Thay vì cửa hậu mở lật truyền thống, cửa sau sẽ được giấu vào phần dưới thân xe. Ngoài ra Pear còn ngồi được 6 người dù chỉ có 2 hàng ghế, do mỗi ghế chở được 3 người. Nó cũng sẽ được bán với phiên bản 5 chỗ gồm 2 ghế cá nhân phía trước như xe truyền thống và một thùng chứa đồ ở giữa chúng.

Pear được chế tạo dựa trên Nền tảng chassis khối lượng nhẹ đơn giản (Simple Light Volume Platform) mới của Fisker. Trong khi đó nền tảng phần mềm phức tạp của xe sẽ được điều khiển bằng một "siêu máy tính" có tên là Fisker Blade, được phát triển từ một nhóm do Giám đốc Công nghệ của công ty, Burkhard Huhnke, đứng đầu. Pear có khả năng cập nhật qua mạng để sửa lỗi nhanh chóng và cải tiến hệ thống. Siêu máy tính được cho là cung cấp hiệu suất xử lý lên tới 6,2 teraflop.

Theo Fisker, quá trình phát triển và thiết kế cho Pear đã hoàn tất và các hợp đồng với nhà cung cấp linh kiện sản xuất đang được thực hiện. Không có thêm chi tiết sản xuất nào được tiết lộ trong sự kiện trực tiếp, nhưng Fisker đã nói rằng Pear sẽ được bán ra vào giữa năm 2025.